สาเหตุและวิธีป้องกัน 'สนิม'

สาเหตุและวิธีป้องกัน 'สนิม'

เกิดขึ้นมานมนานทุกยุคทุกสมัยจริงๆกับเจ้า ‘สนิม’
ถ้าจะถามว่า ‘สนิม’ นั้นได้แต่ใดมา...อ่ะ หลักๆเลยก็คือเกิดจาก ออกซิเจนในอกาศ + ความชื้น + เหล็ก ซึ่งเจ้าสนิมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆคือ 1.สนิมผิว (ซึ่งทำความสะอาดได้) และ 2. สนิมขุม (ตัวร้ายเลยล่ะ เพราะกินเนื้อเหล็กลึกลงไป)
.
สนิมผิว - มักเกิดขึ้นในบริเวณผิวเหล็กเท่านั้นค่ะ ไม่ได้ทำให้เนื้อเหล็กเสียหายแต่อย่างใด สามารถขัดออกได้นะ ถ้าเห็นล่ะก็อยากให้รีบขัดออกเลยค่ะ เพราะไม่งั้นเค้าจะกลายเป็นสนิมขุมได้
สนิมขุม - ตัวร้ายเลยเจ้านี่ เค้าเกิดขึ้นได้กับเหล็กทุกชนิดเลยค่ะที่สัมผัสกับอากาศและความชื้นโดยตรง เค้าจะชอบกัดให้เหล็กมีขนาดเล็กลงซึ่งส่งผลเสียโดยตตรงเลยล่ะกับความแข็งแรงของเหล็ก ยิ่งอาคารที่อยู่ใกล้ริมทะเล แม่น้ำ หรือบริเวณที่ต้องเจอเคมีนินะ เกิดขึ้นง่ายเลยล่ะค่ะ วิธีนี้จะนิยมใช้กับเหล็กท่อประปานะคะ เพราะถ้าเป็นเหล็กชนิดอื่นๆเหนี่ย... แพงหูฉีกเลยเชียวล่ะ!
.
วิธีป้องกันหลักๆคือ
Hot-Dipped Galvanized ไปเลยจ่ะ หรือจะเรียกอีกอย่างว่าการชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน ชื่อที่คุ้นหูก็จะเป็น ‘เหล็กกัลวาไนซ์’ นั่นแหละ วิธีเค้าก็คือเคลือบเหล็กด้วยสังกะสีนั่นเอง
SYS Primerbond การเคลือบสีรองพื้นกันสนิม จริงๆมันก็คือการเคลือบผิวในลักษณะที่เป็นชั้นฟิล์มเพื่อไม่ให้ผิวเหล็กสัมผัสกับความชื้นและสารเคมีโดยตรง จะพูดง่ายๆก็เหมือนกับเราเคลือบฟิล์มนั่นแหละค่ะ วิธีนี้จะใช้กับเหล็กโครงสร้างทั่วไปเป็นหลักนะ ไม่ว่าจะเป็น เอชบีม ไอบีม ไวร์แฟรงค์ และอื่นๆ ซึ่งทาง SYS ได้ผลิตโดยตรงจากโรงงานและส่งออกเพื่อตอบสนองงานที่มีคุณภาพและตรงจุดในการป้องกันสนิมโดยตรง ช่วยลดขั้นตอนการเตรียมงานก่อสร้างไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ
.
หากท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง @kuanglee นะคะ
.
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก onestockhome

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้