พุกแบบนี้...เหมาะกับผนังแบบไหน?

พุกแบบนี้...เหมาะกับผนังแบบไหน?

บางท่านอาจจะประสบปัญหาเมื่อเจาะยึดผนังแล้วหลวมบ้าง รับน้ำหนักไม่ไหวบ้าง แท้จริงแล้วเราต้องทราบก่อนค่ะว่าผนังที่เราจะเจาะทำด้วยวัสดุอะไร สำหรับบ้านและคอนโดส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผนังอิฐ ผนังคอนกรีตบล็อก ผนังคอนกรีตมวลเบา และผนังคอนกรีตค่ะ ส่วนสกรูและพุกตัวหนอน หรือพุกพลาสติกพีวีซีนี้ก็เหมาะสำหรับการเจาะยึดผนังก่ออิฐและผนังคอนกรีตที่ใช้รับน้ำหนักไม่มากค่ะ โดยเฉลี่ยประมาณ 10-20 กก./จุด 

สกรูเกลียวปล่อยพุก + คอนกรีตบล็อก
พุกชนิดนี้เค้าทำจากพลาสติกประเภทไนล่อนค่ะ มีความเหนียวกว่าPVC และมีร่องฟันถี่จำนวนมาก ออกแบบสำหรับการยึดเกาะคอนกรีตที่มีความพรุนโดยเฉพาะเลยค่ะ รับน้ำหนักได้มากกว่าพุกPVC อีกนะ แต่ไม่เกิน 30 กก./จุดนะคะ

สกรู + พุกคอนกรีตมวลเบา
เป็นที่นิยมสุดๆไปเลยค่ะ เหมาะกับผนังคอนกรีตมวลเบาค่ะ ตัวพุกจะมีลักษณะเป็นฟันเลื่อยปลายแหลมเล็กๆที่เหมาะกับการเจาะยึดคอนกรีตมวลเบาที่มีเนื้อละเอียดคล้ายๆกับฟองน้ำค่ะ ชุดกรูและพุกนี้จะรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 35 กก./จุดเลยล่ะ วิธีติดตั้งเหมือนกับสกรูและพุกพลาสติกค่ะ

สกรู + คอนกรีต
เกลียวสกรูชนิดนี้มีขนาดใหญ่ค่ะ ทำจากเหล็กคุณภาพแข็ง จะต้องใช้สว่านเจาะรูนำร่องก่อนนะคะ โดยดอกสว่านจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าสกรูประมาณ 1.5-2 มม. แล้วขันสกรูด้วยไขควงหรือประแจได้เลย ไม่จำเป็นต้องติดตั้งพุกเลยค่ะ เพราะเกลียวสกรูมีความแข็งและออกแบบพิเศษสำหรับการเซาะเกาะกับเนื้อคอนกรีตมาแล้ว สามารถใช้กับผนังอิฐที่ไม่แกร่งเท่าผนังคอนกรีตได้ด้วยนะคะ ขนาดแล้วแต่เลยค่ะว่าต้องการับน้ำหนักเท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น สกรูเบอร์ 10 ที่มีขนาด 4.8 มิล ยาว 20 มิล รับน้ำหนักได้ถึง 100 กก./จุดเลยนะคะ

นอตหัวขยาย + พุก สำหรับผนังคอนกรีต
เน้นจุดที่ต้องการรับน้ำหนักมากค่ะ รวมถึงการติดตั้งบริเวณพื้นหรือเพดานคอนกรีตด้วย ตัวพุกใช้วัสดุที่หลากหลายนะคะ พุกเหล็กเหมาะกับการใช้งานภายใน พุกตะกั่วและพุกสแตนเลสเหมาะกับการใช้งานภายนอก สำหรับการใช้งานโดยทั่วไปแล้ว จะใช้ทั้งสองรูปแบบได้เลยค่ะ แบบแรกคือชุดนอตพร้อมพุกปลอกสลีพ - รับน้ำหนักได้ 90 กก./จุด ติดตั้งด้วยการเจาะรูขนาดเท่ากับตัวพุกแล้วขันนอตค่ะ

แบบที่สองคือพุกดร๊อปอิน สามารถรับน้ำหนักได้สูงมากเลยค่ะ เช่น พุก 1/4” ยาว 1” รับน้ำหนักได้มากถึง 400 กก./จุด แต่ว่าต้องเจาะรูแล้วฝังพุกเช่นเดียวกับอุปกรณ์เจาะยึดอื่นๆนะคะ แต่พุกดร็ฮปอินต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะตอกเพื่อขยายตัวพุกค่ะ

ในการยึดผนัง ไม่ว่าจะด้วยสกรู นอต และพุก สามารรับน้ำหนักได้แค่ไหน แต่ก็ยังมีตัวแปรอื่นๆอีกนะคะ เช่น ขนาดและความยาวของสกรูและพุก จำนวนที่ยึดเกาะ(การกระจายน้ำหนัก) และความแข็งแรงของผนัง อย่าลืามพิจารณาองค์ประกอบเหล่านี้ก่อนติดตั้งด้วยนะคะ

ส่วนท่านใดที่สนใจอยากได้สกรู นอต หรือพุก หรือแม้แต่สว่านเจาะ สามารถติดต่อสอบถามเราได้ทาง @kuanglee นะคะ ราคาและโปรโมชั่นดีๆรอทุกคนอยู่นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://homeguru.homepro.co.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้