วิธีป้องกันน้ำท่วม…. ด้วยบานเหล็กกั้นน้ำ!

วิธีป้องกันน้ำท่วม…. ด้วยบานเหล็กกั้นน้ำ!

นอกจากเตรียมตุนอาหารและเก็บข้าวของแล้ว หากใครพอจะมีเวลาก็สามารถหาวิธีป้องกันน้ำท่วมบ้านได้นะคะ นี่เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้น เป็นผลงานของคุณทองกาญจนา และอีกแนวคิดดีๆจากคุณกรรมกรค่ะ


วิธีที่ 1 : คุณกาญจนา
1. ติดตั้งไว้ถาวรบริเวณประตูรั้วบ้าน โดยทำกรอบรางเหล็กติดไว้ที่เสารั้วทั้งสองด้านและฝังไว้ที่พื้นค่ะ ใช้เหล็กรางขนาด 2” ติดตั้งถาวรบริเวิณขอบที่ติดกับเสาประตูรั้วและพ่นด้วยซิลิโคน โดยตรงกลางรางเหล็กที่ฝังไว้ที่พื้นจะเชื่อมด้วยเหล็กเส้นเพื่อนใช้เสียบเสากลางและเจาะรูที่พื้น 2 รูเพื่อเสียบเสาค้ำยันค่ะ


2. ส่วนที่ถอดได้จะประกอบไปด้วยประตูเหล็ก 2 บานใหญ่  เสากลาง และเสาค้ำยัน เสากลางจะเป็นรางเหล็กที่มีขนาดกว้างเท่ากับที่ติดตั้งไว้ที่ประตูรั้ว นำด้านหลังมาเชื่อมให้ติดกันและที่โคนเสาทำบากไว้เพื่อเสียบลงไปในรางเหล็กได้ค่ะ เสียบตั้งตรงได้เลยนะคะ


3. การติดตั้งใช้งานสามารถเสียบบานเหล็กเข้าไปที่กรอบให้ชิดกับเสาด้านข้างรั้วด้านใดด้านหนึ่ง ใช้ซิลิโคนอุดตามรอยขอบของบานเหล็กกับกรอบรางทั้งเสารั้วและที่พื้น เพื่อไม่ให้นำ้ซึมเข้าไป หลังจากนั้นเสียบเสากลางให้ประกบเข้าไปที่ด้านข้างของบานเหล็กด้านขวามือ ติดตั้งเสาค้ำยัน ยึดกับบานเหล็กด้วยสกรูและติดนอตค่ะ หลังจากยกแผ่นบานเหล็กอีกแผ่นแล้ว ค่อยๆสวมลงไปในกรอบรางเหล็กได้เลย และติดตั้งเสาค้ำยันที่เหลือ แต่ถ้าต้องประกอบด้วยตนเองเพียงคนเดียว ควรยกแผ่นบานเหล็กอีกแผ่นหนึ่งวางเข้าไปในรางเหล็กก่อนแล้วค่อยนำเสากลางเสียบลงไปจากด้านบนนะคะ จะเบาแรงกว่ามากๆ แล้วค่อยพ่นซิลิโคนอุดค่ะ


วิธีที่ 2 : คุณกรรมกร - ประตูกั้นน้ำแบบถาวร
วิธีนี้จะใช้เวลาทำประมาณ 2 วันค่ะ โดยพับและตัดหนึ่งวันครึ่ง และทดลองติดตั้งครึ่งวันจ่ะ
1. วัดความกว้าง x สูง ของแผ่นกั้นตามต้องการ และสั่งพับเหล็กความกว้างน้อยกว่าขนาดจริงของประตูประมาณ 1 ซม. เผื่อยกออกจะได้ไม่แน่นจนเกินไป แล้วค่อยเจาะรูตรงรูที่เสาเหล็กฉากและตัดเสาเหล็กฉากตามความสูงของแผ่นกั้น เจาะรูสำหรับยึดสกรูด้านที่แนบกับผนังปูน และเจาะอีกรูด้านของเหล็กฉากเพื่อใส่นอตยึดแผ่นเหล็กค่ะ ตะไบรูนอตเพื่อให้กว้าง(สูง) ขึ้นเล็กน้อยเผื่อใส่ตัวซีล (โฟมยาง) ค่ะ

2. ติดตั้งเสาเหล็กฉากทั้งสองด้าน โดยใช้สกรูที่ไม่ต้องใหญ่มาก (ถอดเก็บง่าย) แล้วเว้นระยะให้เหมาะสมเพื่อพร้อมสำหรับการยิ่งซิลิโคนด้านนอกให้เรียบร้อยนะคะ

3. ติดกาว 2 หน้าแบบบาง 3 ด้าน ทั้งด้านล่างและด้านข้าง สำหรับแผ่นที่ต้องติดต่อกัน 2 ชั้น แล้วจึงติดโฟมยางด้านบน โดยตัดโฟมยางเป็นเส้นขอบแนบลงไป

4. ทดสอบการติดตั้ง ใส่นอตให้เรียบร้อยโดยควรรองด้วยแหวนยาง ใส่และขันนอตเพื่อติดตั้งค่ะ
*สามารถถอดเก็บได้เพียงถอดนอตที่แผ่น ถอดสกรูที่เสา และแซะซิลิโคนออก หรือจะเก็บเฉพาะแผ่นแล้วติดตั้งเสาทิ้งไว้ก็ได้นะคะ

ทั้งสองวิธีอาจจะได้ผล100% หรือไม่ ขึ้นอยู่กับหน้างานและความเอื้อของสถานที่นะคะ หวังว่าทุกคนจะสามารถปรับใช้และได้ประโยชน์จากวิธีที่นำเสนอมานะคะ ส่วนท่านใดที่ต้องการสั่งทำบานเหล็กกั้นน้ำ หรือเหล็กอื่นๆก็สามารถพูดคุยหรือสอบถามราคาก่อนได้ค่ะ ที่ @kuanglee นะคะ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ กวงหลีเป็นห่วงจ่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://hilight.kapook.com/view/63607

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้