น่าฝนแบบนี้...ก็ต้องเหล็กกัลวาไนซ์ซิจ๊ะ!

น่าฝนแบบนี้...ก็ต้องเหล็กกัลวาไนซ์ซิจ๊ะ!

เหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized Steel)
เหล็กขึ้นรูปที่นำมาเคลือบด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanizing) ด้วยการนำลงไปในบ่อสังกะสีเหลวที่หลอมละลายด้วยอุณหภูมิประมาณ 435-455 องศาเซลเซียส ซึ่งการเคลือบติดพื้นผิวหนามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการแช่ในบ่อ โดยทั่วไปความหนาจะอยู่ที่ประมาณ 65-300 ไมครอน เหล็กชนิดนี้จะเหมาะสำหรับการใช้งานที่เป็นส่วนประกอบของอาคารที่อยู่ภายนอกหรืองานกลางแจ้งค่ะ หรือจะเป็นบริเวณที่ต้องเจอกับความชื้นเป็นประจำ เช่น โครงสร้างหลังคา เสาธง หรือ รางน้ำฝน

เหล็กชุบกัลวาไนซ์ หรือ เหล็กชุบสังกะสี
ทั้งสองแบบใช้วิธีเดียวกัน คือการชุบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanizing) แต่โดยทั่วไปแล้วคนจะเรียกว่าชุบกัลวาไนซ์ค่ะ ซึ่งความหนาจะอยู่ที่ประมาณ 65-300 ไมครอน ที่จะช่วยป้องกันจากการเกิดสนิมในสภาพกลางแจ้งได้ แต่จะมีการสลายตัวปีละประมาณ 1 ไมครอนค่ะ ฉะนั้น ขึ้นอยุ่กับลูกค้าเลยค่ะว่าต้องการความหนาขนาดไหน

การชุบสังกะสีหรือชุบซิงค์คนไทยก็มักจะหมายถึงการชุบอิเลกโคตรแพลทติ้ง หรือ การชุบสังกะสีด้วยไฟฟ้า ความหนาจะอยู่ที่ประมาณ 5-10 ไมครอน ซึ่งเหมาะกับงานที่ไม่เน้นการป้องกันการเกิดสนิมมากหรือสภาวะไม่รุนแรงให้เกิดสนิมได้ง่ายค่ะ

ข้อดีและประโยชน์
- นำมาใช้ได้ทันที ไม่ต้องทาสีเคลือบอีก
- ป้องกันการเกิดสนิมก่อนวัยอันครวรและป้องกันการกัดกร่อน
- ตัวเหล็กมีการเคลือบกันสนิมอยุ่แล้ว ไม่จำเป็นต้องทาอีกชั้น ทำให้ประหยัดเวลาในการติดตั้งและลดค่าใช้จ่ายในการทาสีกันสนิม
- แข็งแรงทนทานเทียบเท่ากับเหล็กรูปพรรณบางตัว
- ไม่ต้องบำรุงรักษามาก
- อายุการใช้งานยาวนานกว่าชนิดของการเคลือบผิว ซึ่งอาจจะยาวนานกว่า 50 ปีเลยทีเดียวค่ะ

ข้อจำกัด
- ถ้าหากมีการตาร์บเกลียว บริเวณข้อต่ออาจทำให้เกิดสนิมได้ เพราะมีการขัดสังกะสีที่เคลือบตัวเหล็กออก
- ไม่เหมาะกับงานระบบท่อ ระบบส่งน้ำ ระบบประปา เพราะสังกะสีจะปนเปื้อนกับระบบน้ำ และเป็นอันตรายต่อการบริโภคและอุปโภค
- เหล็กกัลวาไนซ์อาจเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากระหว่างการเชื่อมจะมีสารก่อพิษจากสังกะสี จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เพียงพอนะคะ

ด้วยเหตุนี้เองค่ะ จึงทำให้เจ้าเหล็กกัลวาไนซ์ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในงานอุตสาหกรรม และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในบ้านเรา ด้วยควมที่เค้าทำความสะอาดพื้นผิวง่าย ทนต่อการกัดกร่อนอย่างน้อย 50 ปีเลยทีเดียวค่ะ แล้วก็ไม่ต้องบำรุงรักษาใดๆเลย ค่าใช้จ่ายโดยรวมแล้วต่ำสุดเลยค่ะ เมื่อเทียบกับการป้องกันสนิมแบบอื่นๆ ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไปมากพอสมควรเลย

ถ้าท่านในสนใจเหล็กกัลวาไนซ์ในการก่อสร้างหรือทำโครงการต่างๆ สอบถามเราได้ที่ @kuanglee นะคะ เรามีหลายแบบหลายขนาดให้เลือกกันเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.sgethai.com
www.zubbsteel.com

www.builk.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้