เหล็ก vs สแตนเลส

เหล็ก vs สแตนเลส

ปัจจัยแรกๆของการเลือกวัสดุมาใช้งานก็ต้องพิจารณาจากความคงทนก่อนเลยค่ะ แต่ละการใช้งานก็มีความต้องการในความทนทานที่ต่างกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะว่า ‘เหล็ก’ และ ‘สแตนเลส’ เป็นวัสดุที่ใช้มากสุดในท้องตลาดเลย ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นโครงสร้างบ้าน โครงรถ หรือวัสดุโครงสร้างต่างๆ และยังช่วยเป็นตัวเสริมความต้านทานต่อแรงดึงในคอนกรีตซึ่งทนแรงกดแต่ไม่ทนแรงดึงได้อีกนะคะ

เหล็ก
ท้องตลาดในปัจจุบันนิยมเลือกใช้เหล็กมากที่สุดค่ะ จากคุณสมบัติการใช้งานที่ไม่ได้เน้นความสวยงามมาก แต่แข็งแกร่งระดับเดียวกับสแตนเลสในราคาที่ถูกกว่า ก็ชดเชยข้อเสียเรื่องสนิมกันด้วยการทาสีกันสนิมหรือทำการเคลือบผิวอีกชั้นหนึ่งค่ะ เพื่อให้ทนต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อน 

คุณสมบัติ
- รับน้ำหนักและแรงดึงได้ดีที่สุด
- สามารถพับ ตัด ดัด ม้วน เชื่อม ได้ทุกรูปแบบเพราะมีความยืดหยุ่นสูง
- อายุการใช้งานยาวนาน
- ใช้ได้ทันที ประหยัดเวลา ไม่ต้องจ้างแรงงานเพิ่ม
- นำมาใช้หมุนเวียนได้ 100%
- เหมาะกับงานก่อสร้าง หรือ งานโครงสร้างทุกประเภททั้งเล็กและใหญ่

สแตนเลส
โดยทั่วไปแล้วก็เป็นเหล็กชนิดนึงนะ แต่สแตนเลสทำจากเหล็กและคาร์บอนผสมกัน โดยสิ่งที่ทำให้สแตนเลสต่างจากเหล็กหลักๆก็คือเพิ่มโครเมียม (Cr) และนิกเกิล (Ni) เพื่อให้มีความทนต่อการกัดกร่อน ที่ช่วยป้องกันพื้นผิวจากความชื้นที่อาจทำให้เกิดสนิมในเหล็กธรรมดา โดยถูกเพิ่มขึ้นในปริมาณตั้งแต่ 10.5 - 30% ซึ่งเจ้าสแตนเลสนี้ก็มีหลายเกรดมากๆ เช่น 304, 316, 430, 202, และ 466 เป็นต้น
คุณสมบัติ
- น้ำหนักเบา ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย
- มีความทนทานสูง เพราะมีส่วนผสมระหว่างโลหะและเหล็ก แต่เปราะบางกว่าเหล็ก
- ผิวเรียบเนียน สวยกว่าเหล็ก
- ไม่เกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน
- ทนต่ออุณหภูมิสูงและต่ำ
- เหมาะกับงานที่ไม่ได้รับแรงมาก นิยมใช้ในงานอุปกรณ์ต่างๆ

โดยรวมแล้วทั้งเหล็กและสแตนเลสก็ล้วนมีจุดเด่นจุดด้อยและลักษณะพิเศษที่ต่างกัน ประโยชน์การใช้งานก็ต่างกันไปแล้วแต่จุดประสงค์นะคะ แต่ไม่ว่าจะเป็นเหล็กหรือสแตนเลส หรือแม้แต่สีกันสนิมต่างๆ เรามีจำหน่ายหมดเลยค่ะ สนใจปรึกษา หรือติดต่อสอบถามได้ที่ @kuanglee นะคะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.lekkla.com
https://onutools.com/post/compare-metal-steel-stainless-aluminium-titanium

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้