เหล็กเสริม Ep.1

เหล็กเสริม Ep.1

เหล็กเสริม’ คือ ในงานก่อสร้างทั่วไปคือเหล็กเส้นที่ใช้วางในแบบก่อนหล่อเทคอนกรีต ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุสำคัญของโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) เพราะคอนกรีตเป็นวัสดุที่รับแรงอัดได้ดี ไม่เปราะบาง ไม่ยืดหยุ่น จึงต้องใช้วัสดุที่รับแรงดึงได้ดีมาเสริมความแข็งแรงให้กับเนื้อคอนกรีต

เหล็กเสริมที่ใ่ช้บ่อยในงานลักษณะนี้คือ เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar) และ เหล็กเส้นกลม (Round Bar)
เหล็กข้ออ้อย คือ เหล็กเส้นที่มีพื้นที่ภาคตัดขวางเป็นรูปกลม มีบั้งและครีบที่ผิว เพื่อเสริมกำลังยึดระหว่างเหล็กเส้นกับเนื้อคอนกรีต เหล็กข้ออ้อยตามมาตรฐานมอก. 24-2527 ทำจากเหล็กชนิดเดียวกัน และกรรมวิธีเดียวกันกับเหล็กเส้นกลม

ส่วนเหล็กเส้นกลมนั้น คือ เหล็กเส้นที่มีพื้นที่ภาคตัดขวางเป็นรูปวงกลม มีผิวเรียบเกลี้ยง ทำจากเหล็กแท่ง เหล็กเส้นใหญ่ หรือ เหล็กแท่งหล่อโดยตรง ด้วยกรรมวิธีรีดร้อนโดยไม่เคยมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นมาก่อน ส่วนใหญ่แล้วเหล็กข้ออ้อยจะใช้กับงานโครงสร้างหลัก เช่น คาน บันได ผนังรับน้ำหนัก และเหล็กยืนในเสา ส่วนเหล็กเส้นกลม จะใช้กับโครงสร้างพื้นหล่อกับที่ครีบ ค.ส.ล. งานหล่อเคาน์เตอร์ เสาเอ็น คานเอ็น และใช้เป็นเหล็กหนวดกุ้ง เหล็กปลอก รัดเหล็กข้ออ้อยสำหรับหล่อเสาเข็ม เสา และคาน

สนใจข้ออ้อย หรือ เหล็กเส้นกลม...ปรึกษาเราได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.scgbuildingmaterials.com
www.thanasarn.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้