วิธีตรวจสอบ 'เหล็กเต็ม'

วิธีตรวจสอบ 'เหล็กเต็ม'

การก่อสร้างบ้านเรือนหรืออาคาร วัสดุยอดนิยมที่ช่างมักจะเลือกก็คงเป็น‘เหล็ก’เพราะมีน้ำหนักที่เบา ทำงานง่าย และมีคุณภาพแข็งแรง แต่ทุกท่านรู้ไหมคะว่า สาเหตุของบ้านถล่มนั้นก็สามารถเกิดจากเหล็กที่ไม่ได้คุณภาพเหมือนกัน! ซึ่งช่างนิยมเรียกกันว่า “เหล็กไม่เต็ม”

เหล็กไม่เต็มคือ เหล็กที่มีความหนา ขนาด น้ำหนัก คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ จึงทำให้มีราคาที่ถูกกว่า แม้จะสามารถนำมาใช้ได้แต่ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย หากช่างคิดว่าไม่เป็นอะไร หรือเจ้าของบ้านไม่ได้มีการตรวจสอบให้ดี อาจทำให้เกิดผลเสียถึงชีวิตได้ เพราะการก่อสร้างนั้นจะต้องคำนึงถึงการใช้งาน รวมถึงค่าความปลอดภัย safety factor f.s. เพื่อให้สิ่งปลูกสร้าง วัสดุ หรืออุปกรณ์ปลอดภัยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบว่าเหล็กง่ายๆมาฝากกันค่ะ

1.  ตรวจสอบจากความหนาเหล็ก : โดยใช้เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์วัดความหนาว่าตรงตามที่ระบุไว้หรือไม่ หากความหนาของเหล็กขาดไป มีความเป็นไปได้ว่าท่านอาจจะเจอกับเหล็กไม่เต็ม (เวอร์เนียร์มีความคาดเคลื่อนอยู่ที่ประมาณ ±0.05นะคะ)

2.  ตรวจสอบจากน้ำหนักเหล็ก : ตัดเหล็กให้ยาวขนาด1เมตร จากนั้นนำไปชั่งน้ำหนักได้เลย เพราะเหล็กที่ได้มาตรฐานนั้น มอก.จะมีการระบุน้ำหนักต่อเมตรมาแล้ว แต่ถ้าหากเป็นเหล็กไม่เต็มจะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม safety factor f.s. คือค่าความปลอดภัยที่ถูกออกแบบให้กับสิ่งปลูกสร้าง วัสดุ หรืออุปกรณ์ เป็นการออกแบบที่มีการเผื่อน้ำหนักไว้ เพื่อให้มีความปลอดภัยในระยะยาว

และหากต้องการเหล็กที่มีคุณภาพ ที่มีผ่านการรับรองจากมอก.อย่างถูกต้อง เพื่อให้ทุกงานก่อสร้างดีมีคุณภาพ สามารถสอบถามได้ที่ @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก คุยกับลุงช่าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้