หน้าฝนมาแล้ว! จะก่อสร้างยังไงดีนะ

หน้าฝนมาแล้ว! จะก่อสร้างยังไงดีนะ

เดี๋ยวนี้ฝนก็ดูจะตกรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาละอองฝนและความชื้นก็อาจเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ แต่ว่าเราจะป้องกัน รับมือ หรือต้องใส่ใจอะไรเป็นพิเศษบ้าง มาดูกันค่ะ

ยกฐานรากและคานให้พ้นจากระดับของพื้นดิน
ในช่วงการก่อสร้างนั้น โครงตอม่อหรือคานคอดินคือสิ่งที่อยู่ติดพื้นมากที่สุด ปัญหาความชื้นเกิดขึ้นได้จากจุดนี้ค่ะ เพราะถ้าปัญหาล่ะงานช้างเลย ฉะนั้นควรออกแบบตอม่อและคานคอดินให้ดี หล่อคอนกรีตเพื่อช่วยยกโครงสร้างให้สูงขึ้นจากระดับพื้นดินให้ดี ยกให้สูงจากระดับดินอย่างน้อยสัก 0.5 เมตรนะคะ

ส่วนในระยะยาว อย่าลืมวางระบบท่อใต้พื้นชั้น่างเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังภายหลัง การกำหนดค่าระดับต่างๆก็ควรจะพิจารณาร่วมกับระดับพื้นที่รอบข้าง เช่น ระดับถนนด้านหน้าค่ะ แค่นี้ก็ช่วยป้องกันความชื้นจากดินได้มากอยู่นะ

เลือกวัสดุโครงสร้างเหล็กที่มีคุณภาพและทำสีกันสนิม
เป็นที่เรารู้กันว่าละอองฝนและความชื้นจะทำให้สนิมเกิดได้ง่าย การเตรียมผิวเหล็กเป็นอีกสิ่งที่ลดความเสี่ยงการเกิดสนิมได้ค่ะ แต่ไม่ควรถ้าในพื้นที่ๆมีความชื้นสูงนะคะ ผ้าจะทำให้สีแห้งไม่สนิทและอาจเกิดอาการบวมพอง หรือหลุดร่อนได้เร็วได้ หรือท่านใดที่พอจะมีงบประมาณ สามารถสั่งเหล็กที่เคลือบมาจากโรงงานได้เลยค่ะ

ออกแบบโครงสร้างให้เข้ากับสภาพอากาศ
ปัจจุบันสถาปนิกเก่งๆมีเยอะมากเลยค่ะ สามารถพูดคุยกับเค้าให้ออกแบบเพื่อสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศบริเวณนั้นได้ เช่น ยกใต้ถุนบ้านให้สูงเหนือระดับน้ำ หรือเพิ่มพื้นที่โปร่งให้อาคารมีโลมผ่านตลอดวัน ก็จะช่วยลดความชื้นได้นะคะ แถมยังทำให้บ้านหรือโครงสร้างมีดีไซน์อีกด้วยนะ หรือบางท่านอาจจะชอบบ้านที่มีชายคายื่นยาวออกมาจากตัวบ้าน ก็เท่ห์ไปอีกแบบนะคะ ซึ่งเหล็กที่ใช้ควรมีความหนา แข็งแรงและมีประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักได้ดี เช่น เหล็ก H-Beam ค่ะ

ส่วนท่านใดที่มองหาเหล็ก H-Beam อยู่ หรือจะเป็นเหล็กอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล็กราง เหล็กโครงหลังคา หรือเหล็กโครงสร้างต่างๆ สามารถสอบถามเราได้ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.hbeamconnect.com/blog/steel-house-and-rain/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้