AC & LPG ใครดีกว่ากัน?

AC & LPG ใครดีกว่ากัน?

การเชื่อมแก๊ส คือการทำให้โลหะประสานกันโดยใช้ความร้อนจากอาร์คที่เกิดขึ้นระหว่างโลหะกับลวดเชื่อม โดยการเชื่อมจะใช้เปลวไฟที่เกิดจากการสันดาป ระหว่างแก๊สเชื้อเพลงกับอากาศ

 แก๊สหุงต้ม LPGแก๊สอะเซทิลีน AC
อุณหภูมิ  ให้ความร้อนสูงสุดได้ถึง 3,480 °C  ให้ความร้อนสูงสุดได้ถึง 2,930 °C
ความบริสุทธิ์  มีส่วนผสมของสารที่ทำให้เกิดฟองอากาศในแนวเชื่อม อาจส่งผลให้มีรอยแตกและเปราะง่าย  มีความบริสุทธิ์ของแก๊สค่อนข้างมาก ทำให้งานเชื่อมสวย เนี๊ยบ และแข็งแรงกว่า
ลักษณะ  น้ำหนักเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหล่จะทิ้งรวมในที่ต่ำ  เมื่อเกิดการรั่วไหล จะขึ้นไปอยู่ด้านบน
แรงดัน  แรงดันสูงถึง 60 PSI (4 bar) ซึ่งถือว่าเป็นแรงดันขนาดสูง ตัดเหล็กทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว เหล็กหนา เช่น เหล็กไวด์แฟรงค์ เอชบีม หรือไอบีม ตัดได้สบายๆเลยค่ะ  แรงดันเพียง 20 PSI (1.5 bar)
หัวเชื่อม  หัวเชื่อมแก๊ส AC คือ HARRIS 62-5F  หัวเชื่อมแก๊ส AC คือ HARRIS 43-2F / HARRIS 19-6 (F)
ราคา  ราคา LPG ถูกและหาซื้อง่าย  ราคา AC แพงกว่า บางพื้นที่อาจหาซื้อได้ยาก
การรับรอง  กฎหมายของกระทรวงพลังานได้มีการตรวจสอบและทดสอบสภาพถังด้วย Hydro Test ทุกๆ 5 ปี ถ้าหากไม่ผ่านเกณฑ์จะต้องทำลายทิ้ง  ยังไม่มีกฎหมายบังคับในการตรวจสอบสภาพ อายุการใช้งานซ้ำค่อนข้างนาน

 

สรุปแล้วแก๊สทั้งสองตัวเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน ถ้าจะเชื่อมเหล็กเพื่อความสวยงาม จะต้องเป็น AC ส่วนถ้าต้องการตัดเหล็กเร็วก็ควรใช้กับ LPG ค่ะ

ส่วนท่านใดที่กำลังมองหาแก๊สAC LPG หรือแก๊สอื่นๆ หรือชุดตัดต่างๆ สามารถสอบถามเราได้ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.thaiweldingstore.com
www.kovet.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้