เหล็กฉากพับ vs ฉากรีดร้อน ใครดีกว่ากัน?

เหล็กฉากพับ vs ฉากรีดร้อน ใครดีกว่ากัน?

เหล็กฉากพับ : คือการนำเอาเหล็กแผ่นรีดร้อนหรือรีดเย็นมาพับด้วยให้มุมโค้งมน ทำมุม 90 องศา และถูกจัดให้อยู่ในหมวดเหล็กรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไปค่ะ ได้รับการรองรับ มอก. 1228-2561  ที่หมายความว่า เหล็กโครงสร้างทุกท่อน ที่มาทุกมัดต้องมีเลขหรืออักษร หรือเครื่องหมายแจ้งรายละเอียดโดยให้เห็นง่ายและชัดเจน


เหล็กฉากรีดร้อน : เหล็กฉาก หรือ เหล็กมุมฉาก (Angle Bar) มีลักษณะเป็นเหล็กที่มีมุมฉากตั้งตรง 90 องศา มีหน้าตัดเป็นตัว L เท่ากันทั้งสองด้าน จึงนิยมเรียกว่า “L-Bracket” หรือ “Angle Iron” ได้รับการรองรับ มอก. 1227-2558 ความหนาเริ่มต้นที่ 3 มม. ผลิตจากเหล็กเกรด SS400 โดยผิวมีอักษรนูนบอกขนาดสินค้าทุกชิ้นอย่างชัดเจนในเรื่องของชั้นคุณภาพ ขนาด ความหนา ความยาว หมายเลขการหลอมแต่ละครั้ง หรือชื่อโรงงานผู้ผลิตที่มีการจดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง

ทั้งสองใช้งานคล้ายคลึงกัน เพราะเหล็กฉากพับถูกทำขึ้นเพื่อรองรับตลาดรองของเหล็กฉากรีดร้อน ถ้าเป็นเสาขนาดใหญ่ก็จะใช้งานได้หลากหลายในงานโครงสร้างต่างๆ เช่น เสาโครงสร้างโรงงาน โครงหลังคา เสาโกดัง เสาส่งไฟฟ้าและวิทยุ ส่วนเสาขนาดเล็กจะนิยมนำไปใช้ในงานตกแต่งอื่นๆ เช่น ชั้นวางของอเนกประสงค์ รถเข็น บันได หรือแม้แต่โครงสร้างเบาะรถโดยสาร

วิธีการเลือกก่อนใช้งาน
• พิจารณาจากชั้นคุณภาพ ขนาด ความหนา และความยาวของเหล็ก
• เลือกความหนาของเหล็กที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
• พิจารณาจากหมายเลขการหลอมแต่ละครั้ง หรือเครื่องหมายอื่นๆที่แสดงการผลิต

ส่วนใครที่กำลังมองหาเหล็กฉากไปใช้งาน หรือมีข้อสงสัยในการเลือกใช้ สามารถสอบถามเราได้ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://service.tisi.go.th/fulltext/1227_2558.pdf
https://service.tisi.go.th/fulltext/TIS-1228-2561m.pdf
www.aprimeplus.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้