เหล็กเพลานั้นมีหลายสี แต่ละสีต่างกันอย่างไร?

เหล็กเพลานั้นมีหลายสี แต่ละสีต่างกันอย่างไร?

เหล็กเพลา (Steel Round Bar)
เหล็กเพลากลมที่มีคุณสมบัติเหนียวพิเศษ ไม่เปราะง่าย จึงนิยมนำใช้ในการกลึง งานเครื่องจักร งานชิ้นส่วนรถยนต์ค่ะ

เพลาขาว - เพลาทั่วไปที่ทุกคนถามหากันคือเพลาขาวนี่แหละค่ะ ผลิตจากการนำเหล็กเส้นกลมไปดึงเย็นอีกครั้งหนึ่ง สีจึงเปลี่ยนจากสีเทาดำเป็นสีเงินๆ มีคุณสมบัติแข็งกว่าแต่จะมีการยืดหยุ่นน้อยกว่าถ้าเปรียบเทียบกับการรีดร้อนค่ะ สามารถใช้ในงานได้หลายประเภทค่ะ เช่น เฟอร์นิเจอร์ งานยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆที่ต้องการความสวยงามเป็นพิเศษค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะนำไปทำงานหน้าต่าง รั้ว ระเบียงกันตก ซะมากกว่า เหล็กเพลาขาวในท้องตลาดก็มีหลายเกรดอยู่นะ แต่เกรด A ที่แท้จริงเนื้อจะค่อนข้างตรงและทนทานค่ะ

เพลาหัวแดง - เกรด S45C และ S50C มีส่วนผสมของคาร์บอนเป็นกลางประมาณ 0.45%-0.55% บางยี่ห้ออาจจะผสมอัลลอยอื่นๆเข้าไปบ้างเพื่อให้กระบวนการอบหรือชุบง่ายขึ้น ความแข็งหลังจากการชุบอยู่ที่ 60HRC ส่วนใหญ่จะใช้ในงานเช่น ฐานบ้าน ทำเฟืองขนาดเล็ก และสลักเกลียวค่ะ แต่ข้อเสียคือเค้าไม่ค่อยทนสนิมเท่าไหร่นะ

เพลาฟ้า - เกรด SCM440 มีคาร์บอนเพียง 0.40% เท่านั้น เป็นเหล็กกล้าผสม เหมาะสำสำหรับงานหนักและทนต่อการกระแทกได้เป็นอย่างดี การใช้งานคล้ายกลับเพลาหัวแดงค่ะ แต่ต่างกันตรงที่เพลาฟ้าจะมีคาร์บอนและธาตุอื่นๆผสมไปด้วย เช่น ทังสเตน วาเนเดียม โมลิบดินัม ที่ช่วยลดการเสียดสีหรือทนต่อการเสียดสีได้ดี ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ร่วมกับวัสดุอุปกรณ์อื่นๆค่ะ นอต สกรู เพลา ก้านสูบ หรือชิ้นส่วนรถยนต์ เพราะความเหนียวและการทนต่ออุณหภูมิที่สูงได้มากกว่าเพลาหัวแดงค่ะ

เพลาหกเหลี่ยม - เกรด SS400 หรือ S20C สามารถนำมาทำเป็นอะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องจักรและการใช้งานอื่นๆได้ค่ะ สามารถชุบแข็งด้วยเปลวไฟได้ และฟอร์จขึ้นเป็นรูปได้เช่นกันนะคะ

ท่านใดสนใจอยากสอบถามขนาดหรือสั่งสินค้า สามารถพูดคุยกับเราได้ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.kppsteel.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้