เอชบีม-ไอบีม-ไวด์แฟรงค์ ความคล้ายที่แตกต่าง

เอชบีม-ไอบีม-ไวด์แฟรงค์ ความคล้ายที่แตกต่าง

H-Beam
- ลักษณะเด่น : หน้าตัดเป็นรูปตัวเอช(H) ปีกมีความกว้างเท่ากันกับความกว้างของแผ่นตรงกลาง มีหน้าตัดให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ H100 x 50mm ถึงสูงสุด H900 x 300 มิล การใช้งานจึงหลากหลายมากขึ้น
- มาตรฐาน มอก. 1227-2539
- ต้านทานการตัดโค้ง (Bending) และการบิด (Twisting) ได้ดี นิยมใช้เป็นเสาคานและตงพื้น

- การใช้งาน : โครงสร้างอาคาร เช่น ที่จอดเครื่องบิน (Hangar) โครงสร้างโรงงานหรือโครงการขนาดใหญ่ และอสังหาริมทรัพย์ เพราะมีความแข็งแรงสูงและควรค่าแก่การลงทุน

I-Beam

- ลักษณะเด่น : หน้าตัดเป็นรูปตัวไอ(I) คล้ายกับเหล็กเอชบีมแต่ต่างกันที่ปีก เพราะปีกของไอบีมจะเป็นมุมลบเหลี่ยม แต่มีโคนปีกที่หนาจึงรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี
- ต้านทานการตัดโค้ง (Bending) และการบิด (Twisting) ได้ดี นิยมใช้เป็นเสาคานและตงพื้น

- การใช้งาน : เหมาะกับงานที่ต้องรับน้ำหนักและแรงกระแทกสูง เช่น เครื่องจักร รางเครน เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง เสาวิทยุหรือโทรศัพท์

Wide Flange

- ลักษณะเด่น : หน้าตาคล้ายกับเหล็กเอชบีมและไอบีม แต่ไวด์แฟรงค์จะมีความกว้างของแผ่นตรงกลางมากกว่าปีกทั้ง 2 ข้าง และมีความเท่ากันตลอดทั้งแผ่น ทำให้เหล็กมีเนื้อเดียวกัน และยังคงความแข็งแรง ไม่มีรอยต่อระหว่างส่วนต่างๆ
- หน้าตัดมาตรฐาน ASTM ของประเทศสหรัฐอเมริกา

- การใช้งาน : เหมาะสำหรับงานเสา คาน โครงสร้างหลังคา โครงสร้างคอนกรีต ช่วยลดขั้นตอนในการทำงานและดูแลรักษาง่าย

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หวังว่าข้อมูลของความต่างนี้จะช่วยในการเลือกนะคะ เมื่อเรารู้ว่าเหล็กแบบไหนเหมาะกับหน้างานแบบไหน งานออกมาจะสมบูรณ์แบบมากๆเลยค่ะ ส่วนใครที่ยังคงงงๆหรือมีคำถาม หรือมีขนาดที่ต้องการอยู่ในมือแล้ว ทักหาเราได้เลย ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
lekkla และ kitcharoen-steel

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้