ฝนตกแบบนี้...เก็บเหล็กและดูแลไม่ให้เกิดสนิมยังไงดีนะ

ฝนตกแบบนี้...เก็บเหล็กและดูแลไม่ให้เกิดสนิมยังไงดีนะ

สิ่งที่ควรระวัง
• ช่วงขนส่งสินค้า > ฝนตกขนส่งก็ยากขึ้นไปด้วย ต้องระวังเรื่องความชื้น ควรใช้ผ้าคลุมกันฝันเพื่อป้องกันสนิมที่จะเกิดจากละอองน้ำ
• ความชื้นที่ก่อให้เกิดสนิม (สนิมบนผิวเหล็ก หรือ สนิมขุม) > เมื่อเหล็กเป็นสนิมต้องขัดเอาสนิมออกจากผิวเหล็กให้หมดก่อนนำไปใช้งานซึ่งอาจจะต้องเสียค่าแรงอีก และถ้าสนิมกินเข้าไปในเนื้อเหล็กหรือเป็นสนิมขุมแล้ว เหล็กอาจจะเสียคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานในการใช้งานเลยค่ะ
• พื้นที่บริเวณในการก่อสร้าง > ช่วงหน้าฝนอาจทำให้พื้นดินเปียกแฉะ รถติดหล่มดิน หรือ ดินอ่อนตัว แก้ไขโดยอาจหาแผ่นไม้มาปูเพื่อแก้เรื่องหน้าดินเสื่อมชั่วคราว แต่ต้องระวังเรื่องการส่งผลต่องานก่อสร้างที่อยู่ใต้ดิน เช่น ฐานรากที่อาจะเกิดจากน้ำขัง ทำให้ต้องขุดดินเพื่อทำฐานรากอย่างน้อยประมาณ 50 ซม. และทำบ่อซับน้ำเอาไว้เพื่อรองรับน้ำฝนที่ไหลมาจากฐานราก การใช้เครื่องสูบน้ำช่วยระบายน้ำเช่นกันเพื่อป้องกันการอุดตัน เช่น การปิดฝาท่อระบายน้ำเพื่อไม่ให้เศษวัสดุก่อสร้างตกลงไป
• ความปลอดภัย > ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยในการทำงานให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้า ต้องไม่วางสายไฟกับพื้นดิน มีเสาสูงมารองรับสายไฟเพื่อป้องกันอันตราย หรือวางคัดเอาท์ในที่สูงหรือจุดที่ฝนสาดไม่ถึงค่ะ
• อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น > ช่วงหน้าฝนจะทำงานยากขึ้น ควรวางแผนตารางการทำงานให้รัดกุมและประเมินระยะเวลาที่อาจล่าช้าและเตรียมงบประมาณในพื้นที่ส่วนนี้เพิ่มเติมกันด้วยนะคะ

วางแผนการเตรียมพื้นที่เก็บเหล็กสำหรับโครงการ : ทำโรงเก็บเหล็กชั่วคราวโดยเทพื้นคอนกรีตชั่วคราวประมาณ 15-20 ซม. และใช้ไม้หมอน หรือ เศษเหล็กที่เหลือจากการใช้งานมาวางไว้ด้านล่างของกองเหล็ก เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสจากความชื้นจากพื้นดินที่ทำให้เกิดสนิม

ทาสีกันสนิม : ในกรณีที่ผู้รับเหมาต้องการนำเหล็กรูปพรรณรีดร้อนมาทาสีเอง เช่น ทาสีกันสนิมสีส้ม ซึ่งถ้ามีการก่อสร้างเป็นเวลานานหรือก่อสร้างในฤดูฝนก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดสนิมแทบจะ 100% ได้เลยค่ะ แต่ควรจะทาสีตั้งแต่เหล็กมาถึงพื้นที่หรือสั่งสีพ่นกันสนิมมาจากโรงงานก็ได้นะคะ จะช่วยคงสภาพขอเนื้อเหล็กให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ได้ดีกว่าค่ะ

จัดเก็บเหล็กให้ถูกประเภท : บางโครงการมีการเลือกใช้เหล็กหลายประเภท เช่น เลือกเหล็กรูปพรรณรีดร้อนทั้ง SS400 และ SM520 ซึ่งจะช่วยประหยัดในเรื่องต้นทุนงานโครงสร้างได้ถึง 20% แต่ควรแยกประเภทในการเก็บให้ชัดเจน อย่าวางรวมกันนะคะ หรือจะมีป้ายหรือสัญลักษณ์บอกให้ชัดเจนก็จะดีมาก เพื่อสะดวกในการหยิบใช้งานตามแบบที่กำหนดไว้ค่ะ

พื้นที่เก็บสำหรับโครงการขนาดเล็ก : ส่วนใหญ่จะทำเป็นโรงเก็บชั่วคราวอยู่แล้วค่ะ สามารถแบ่งพื้นที่ตามสัดส่วนประเภทและจำนวนของเหล็กที่ต้องการจะเก็บ ปูด้วยผ้าใบหรือพลาสติกบนพื้นแทนการเทคอนกรีตเพื่อกันความชื้นจากดิน และนำไม้หมอนหรือเศษเหล็กเหลือใช้มาวางรองไว้ด้านล่าง และคลุมด้วยพลาสติกหรือผ้าคลุมอีกทีนึงค่ะ

เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บเหล็กเพื่อพร้อมในการใช้งานและป้องกันการเก็บสนิมได้โดยไม่ต้องยุ่งยากแล้ว และอย่าลืมเตรียมการเพื่อเป็นการประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนของการก่อสร้างด้วยนะคะ หรือถ้าสนใจสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษหรือเพิ่มเติมจากหน้างาน สามารถติดต่อเราได้ทาง @kuanglee นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.builk.com

https://dsignsomething.com

https://www.hbeamconnect.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้