เหล็กเสริม Ep.2

เหล็กเสริม Ep.2

เคยสงสัยมั้ยว่า… พื้นแบบไหนที่เรียกว่าแข็งแรง แล้วเสริมเหล็กยังไงให้พื้นแน่นและอยู่ได้นานๆ...วันนี้เรามีคำตอบ!

การวางเหล็กเสริมพื้นนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องใส่ใจอีกอย่างหนึ่ง เพราะจะต้องได้รับการตรวจสอบว่าวางเหล็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยหลักการแล้วการต่อเหล็กเสริมไม่ควรต่อในหน้าตัดเดียวกันเกิน 50% และควรจะวางตามระยะ ให้ได้ขนาดและตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยในการวางเหล็กเสริมนั้น จะแบ่งได้ดังนี้

ระยะของเหล็กเสริมไม่ควรเกิน 3 เท่าของความหนาของพื้น และช่องวางระหว่างเหล็กในชั้นเดียวกัน ต้องได้มากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเหล็ก 1.34 เท่า ถ้าเหล็กเสริมนั้นมีมากกว่า 1 ชั้น ช่องว่างแต่ละชั้นก็ควรจะมากกว่า 2.5 ซม. โดยความหนาของคอนกรีตที่หุ้มเหล็กนั้นต้องได้ขนาดมาตรฐาน วสท. ซึ่งจะมีตั้งแต่ 2-6 ซม. (ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่จะใช้)

การยึดปลายเสริมตายาวควรมีขนาดไม่น้อยกว่า 12 เท่า ของเส้นผ่าศูนย์กลางปลายเหล็กเสริม ถ้าเป็นเหล็กโมเมนต์บวก ต้องยื่นเข้าไปไม่ต่ำกว่า 15 ซม. และถ้าเป็นเหล็กโมเมนต์ลบ(ซึ่งมีระยะไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม) ระยะของจุดดัดกลับโมเมนต์ควรไม่น้อยกว่าความลึกของคาน ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยนิยมต่อดามเหล็กเสริม แต่ถ้าจำเป็นจริงๆจะใช้วิธีทาบ เชื่อม หรือการต่อยึดปลายแบบใดก็ได้ ที่ให้มีการถ่ายแรงได้เต็มที่ โดยควรมีระยะเหลื่อมกันไม่น้อยกว่า 50 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางสำหรับเหล็ก

เป็นไงบ้างคะ… ข้อมูลทางเทคนิคมากพอสมควรเลยใช่มั้ยเอ่ย? แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจนะคะ งานเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการก่อสร้าง ถ้าไม่มีการตรวจสอบตั้งแต่ต้นแล้วละก็.. อาจทำให้บ้านทรุด หรือถล่มลงมากันเลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.landyhome.co.th
www.dreamstime.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้